DẠY YOGA HAY " DỌA"

 DẠY YOGA HAY " DỌA"


Các thầy thường nói: " Chúng ta sẽ nhìn cuộc đời và hành động bằng "đúng" bằng cái kinh nghiệm và quan điểm cá nhân của mình!"

Những người thầy cô có độ dẻo, sức mạnh tốt từ tập luyện và có khi là vì cơ thể cấu trúc đặc biệt sẽ làm được các tư thế mà không cần phải làm theo kỹ thuật canh chỉnh gì cả, cũng không cần thời gian tập luyện nhiều, các thầy cô cứ vào thế một cách dễ dàng, và một số các thầy cô trong số này nghĩ người khác cũng cứ tập rồi cũng sẽ làm được như mình, những người dẻo, khỏe sẽ không có biết cái cảm giác của những người cứng và yếu... kết quả là sẽ nghe câu thắc mắc sau trong lớp yoga (của một người thầy dạy yoga): " I dont know Why you can't do this...?", chính xác đây là lời tường thuật của một học viên khi đến học cùng mình, cô ấy nói cô ấy cảm thấy không thoải mái khi thầy nói thế...
Còn có trường hợp ngược lại, giáo viên dẻo, tập không có kỹ thuật và sự hiểu biết, tập một thời gian chấn thương, sau đó đi học yoga định tuyến (có kỹ thuật canh chỉnh), rồi đi dạy các khóa về định tuyến thì nói hãy tránh làm các thế Bồ Câu Vua Một Chân Số Một, tránh làm thế Xoạc, tránh các thế này thế khác... vì cô ấy đã từng bị chấn thương... thế là các học viên học với cô ấy (một vài người đã là giáo viên dạy yoga) đều sợ và không dám dạy các tư thế này - kết quả là cũng không dám tự tập các thế đó luôn. Những người này khi đến tôi học thì phần hông và ngực hoàn toàn kém kinh hoạt, mình hỏi tại sao thì họ kể là nghe cô đó dạy nói vậy bây giờ không tập cũng không dạy các tư thế đó luôn...

Cái trải nghiệm và quan điểm cá nhân của một người làm sao đúng cho tất cả? Khi các nhà khoa học nghiên cứu thì họ chỉ đưa ra con số như là thử nghiệm 10,000 người trong vòng một đến vài tháng gì gì đó, bằng phương pháp A ,B, C gì đó thì kết quả là D, E, F gì đó... chứ họ không khẳng định là các kết quả đó sẽ đúng cho tất cả con người chúng ta...

Chúng ta dạy yoga, có những phương pháp, công cụ từ yoga để chúng ta đối diện nổi sợ, với điểm yếu của mình, quan tâm, chăm sóc nó và tập luyện đúng cách thì nó sẽ khỏe ra chứ không quay lưng né tránh, nếu cái gì chúng ta thấy có chút thử thách, đe dọa là chúng ta bỏ đi thì làm sao mà trưởng thành được.
Học các kỹ thuật định tuyến, học về cơ thể là trang bị thêm cho chúng ta kiến thức, công cụ để chúng ta khám phá và tập luyện đúng với cơ thể mình (chưa chắc đúng hoàn toàn cho người khác), càng học tôi tập luyện tôi càng thấy tôi khỏe và dẻo hơn, tôi không còn những câu hỏi nghi ngờ và sợ nữa, tôi muốn học viên mình cũng phải tự ứng dụng kỹ thuật tôi dạy vào chính cơ thể họ, tự cảm nhận và vượt qua nổi sợ của mình, chứ tôi không muốn họ giới hạn mình lại từ tư duy hay hành động trong cuộc sống.

Hy vọng chia sẻ này sẽ chạm đến nhiều các anh chị em đang tập và đang làm giáo viên yoga. Và hãy ngẫm về điều này!

Đây chỉ là cái nhìn của riêng tôi

Care & Share

Kim Nguyễn/ Shriyoga.

P/s: trong các khóa 200 giờ tôi đào tạo tôi tìm cách hướng dẫn cho học viên tìm thấy sự tự do thoải mái trong tư thế mà họ sợ trước đây❤️🙏
Xin tham khảo  mục "sự kiện" website www.shriyoga.vn hoặc trang facebook Shriyoga  cho khóa học tiếp theo.

_________________________
🧘‍♂️Shriyoga🧘‍♀️
Kim Nguyen     Shriyoga Vietnam
136 Nguyen Dinh Chieu Str., District 3, HCMC
☎️  0913823998; 0913764776
🌐www.shriyoga.vn
#alignmentbasedyoga #yogadinhtuyen #kimnguyenyoga #daotaogiaovienyoga200gioquocte


Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES