CẦN CÓ PHẨM CHẤT GÌ KHI HƯỚNG DẪN YOGA PHỤC HỒI VÀ YIN YOGA?





BẠN BIẾT VỀ GIẢI PHẪU HỌC LÀ ĐIỀU CẦN NHƯNG CHƯA ĐỦ ĐỂ LÀ MỘT GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN YOGA PHỤC HỒI VÀ YIN YOGA! 

Bạn là một bác sĩ, hay bạn là giáo viên yoga rất thành thuộc về giải phẫu học, bạn hiểu rất nhiều và chi tiết về các hệ trong cơ thể, thậm chí về cấu trúc cơ, xương, khớp, các mô trong cơ thể... nhưng chưa thể nói lên điều gì khi bạn bước chân vào con đường hướng dẫn yoga thực thụ, đặc biệt là Yoga Phục Hồi và Yin Yoga. 

Những đối tượng cần Yoga Phục Hồi và Yin Yoga đa số là những người không có khả năng tập các bài tập của các loại yoga khác do cơ thể họ không phù hợp, không cho phép (thể tạng) hoặc là những người đã trải qua những chấn động, cú sốc về cơ thể vật lý (chấn thương), tinh thần, căng thẳng, lo lắng, những người lớn tuổi... họ cần loại yoga nhẹ nhàng, an toàn, mang tính chữa lành cao mà ít mạo hiểm. Hoặc những người có quá nhiều lửa, tập những loại yoga mạnh liên tục, đôi khi cần có 1 buổi Phục Hồi và Yin để cân bằng lại, nhất là những lúc cơ thể mệt mỏi.

Muốn hướng dẫn cho những đối tượng đặc biệt này điều quan trọng và cốt lõi theo tôi đó là người giáo viên phải có hai phẩm chất : METTA và KARUNA; TÌNH THƯƠNG YÊU (TÂM TỪ) và TÂM THƯƠNG XÓT (BI). Mình đúc kết từ trải nghiệm bản thân hướng dẫn yoga hơn 10 năm qua, khi ta phát tâm và thấu hiểu bằng hai phẩm chất này, học viên sẽ được phục hồi rất tốt, họ cảm được bạn và tình thương từ bạn làm họ cảm thấy được phục hồi, chữa lành khi bạn hướng dẫn họ, về mặt tinh thần đây là điều quan trọng để cơ thể vật lí được chữa lành, có câu " Bệnh từ tâm". Khi tinh thần được quan tâm, nuôi dưỡng, cơ thể cũng sẽ hưởng lợi lạc theo, vì ta không thể tách cơ thể và tinh thần riêng lẻ ra được, bởi chúng vốn dĩ là một. 

Tôi thấy rất nhiều bạn học xong khóa Yin yoga xong lại gác nó qua một bên, rất ít mở lớp dạy loại yoga này, vì nhu cầu của thị trường hiện nay các loại yoga khác vẫn nhiều hơn. Tuy nhiên, theo mình thấy loại yoga phục hồi và yin sắp tới sẽ có nhu cầu cao vì Việt Nam đang phát triển theo quốc tế, giới trẻ cũng đã thoái hóa, bệnh tật, căng thẳng, kém vận động, cơ thể yếu ớt... 

Khi các bạn hướng dẫn Yoga Phục Hồi Và Yin mà các bạn thấy học viên bắt đầu thay đổi về tinh thần ví dụ: Cảm thấy vui hơn, muốn thể hiện cảm xúc, muốn chia sẻ cùng bạn, yêu cơ thể họ thêm, mất ngủ mà bây giờ ngủ được... có nghĩa là bạn đang hướng dẫn có hiệu quả, bạn hãy tiếp tục khai thác 2 phẩm chất trên, muốn khai thác hai phẩm chất trên chính bạn phải là người có nó, hãy khai thác nó đối với chính mình, bạn hãy cho phép mình có thêm thời gian, bạn hãy kiên nhẫn đối với chính mình rồi sau đó hãy kiên nhẫn với các học viên của bạn, hãy trao cho họ sự quan tâm chăm sóc, những cái chạm yêu thương,... 

Khóa Yoga Phục Hồi Và Yin Yoga của mình vừa qua mình rất hài lòng. Mình vẫn đang hết mình từng ngày từng ngày bám theo các phẩm chất cốt lõi này để có thể truyền năng lượng tích cực mang tính chữa lành đối với tất cả quý anh chị em tham gia các lớp yoga cùng mình.

Chúc tất cả chúng ta hãy khai thác được phẩm chất Metta và Karuna cho chính mình nhé❤🙏

Kim Nguyễn/Shriyoga

Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES