ANUSARA YOGA LÀ GÌ?
HƯỚNG DẪN NHƯ THẾ NÀO THÌ MỚI GỌI ĐÓ LÀ LỚP ANUSARA?
www.shriyoga.vn


Anusara yoga là một dạng Hatha yoga mà căn bản dựa vào các kỹ thuật định tuyến (có 5 nguyên tắc chính, vài nguyên tắc phụ và 7 cặp vòng năng lượng). Những nguyên tắc kỹ thuật chỉ có tác dụng cho việc luyện tập được cân bằng và an toàn hơn, một số loại yoga khác cũng có như Iyengar yoga.
Một điều nữa khá quan trọng (là chủ đạo) và tạo nên sự đặc biệt của một lớp Anusara Yoga so với tất cả các loại yoga khác là: lớp Anusara phải có chủ đề, nghệ thuật dạy phải có các nguyên tắc chính khi hướng dẫn, nghệ thuật chỉnh sửa bằng lời và bằng tay, nghệ thuật dùng lời nói chủ động và thụ động, nghệ thuật lồng chủ đề, chủ đề phải được lồng vào như thế nào xuyên suốt bài tập và phải hướng về trái tim...

Tóm lại để gọi lớp yoga đó là lớp Anusara Yoga thì phải có hai yếu tố sau:

1. Dùng các hệ thống kỹ thuật logic, nguyên tắc định tuyến theo thứ tự của Anusara, tất cả các giáo viên sau khi tốt nghiệp 200 giờ của Anusara Yoga có thể làm được điều này nếu như sự học và tập nghiêm túc và khả năng hiểu biết tốt.
2. Có khả năng lồng chủ đề vào bài tập - điều này các giáo viên tốt nghiệp xong khóa 200 giờ của Anusara Yoga chưa có thể làm được, cái này phải cần có thời gian từ 1-2 năm sau khi có kinh nghiệm đi dạy, người giáo viên phải có nhiệt huyết và khao khát đào sâu vào triết lí, lịch sử của yoga...

Tại Việt Nam, hiện mình chỉ biết có vài giáo viên là có khả năng hướng dẫn được lớp Anusara Yoga mà có đủ 2 yếu tố trên. Còn lại đều chỉ hướng dẫn các kỹ thuật định tuyến như tất cả các loại yoga khác. Mình là người tiên phong mang Anusara vào Việt Nam và cũng là người kết hợp đào tạo giáo viên Anusara cùng thầy Jonas Westring trong hơn 4 năm qua.
Cũng như các trường đào tạo 200 và 300 giờ khác, dù bạn có dự vài buổi hội thảo, học 200 giờ xong, chưa chắc bạn đã rõ về Anusara Yoga, mình dạy nhiều hội thảo, đào tạo một số khóa Anusara Yoga mà mình vẫn thấy còn nhiều thứ phải học về loại yoga này... có vài buổi học hay 4 tuần học của 200 giờ chưa nói lên điều gì cả... vì khả năng tiếp thu của chúng ta đều có giới hạn và qua thời gian cũng sẽ phôi phai, đây chính là lý do mà mình cố gắng duy trì các lớp Anusara Yoga Nâng Cao mỗi cuối tuần tại Shriyoga mục đích để cho chính mình được ôn luyện, các bạn sau khi tốt nghiệp xong có chỗ để luyện tập và ôn lại kiến thức, còn các học viên khác thì có cơ hội để được giới thiệu về Anusara Yoga. Thậm chí tất cả các bạn tham gia xong khóa Kỹ Năng Đứng Lớp (KNDL) với mình cũng chưa biết gì về Anusara Yoga đâu, vì có 7-8 ngày các bạn không thể có đủ thời gian mà hiểu về nó, đó là lý do mình không đưa Anusara Yoga vào các khóa KNDL của mình!

Hầu hết các bạn chưa học qua 200 giờ Anusara mà cho là mình đang dạy Anusara Yoga thì hãy xem lại, yoga cần sự trung thực - Satya, đây là điều căn bản và quan trọng, đừng để nhiều người lầm tưởng và bối rối giữa các loại yoga! Hãy rõ ràng và thẳng thắn bắt đầu từ chính mình!

Om Shanti!
Kim Nguyen/Shriyoga

Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES