TẬP YOGA HOÀI MÀ SAO VẪN CỨNG?

TẬP YOGA HOÀI MÀ SAO VẪN CỨNG?

Đây là một suy nghĩ có ẩn chứa sự so sánh không bằng lòng với chính mình... Có một số học viên hay hỏi tôi những câu như: " Sao em tập Yoga cũng lâu mà sao chưa làm được thế này, thế nọ vậy cô?"... " Sao hông của em vẫn cứng? Sao em chưa trồng chuối được?...
Còn rất nhiều câu hỏi nữa mà thật sự muốn trả lời được những câu hỏi này thì không phải là chủ đề đơn giản...
Nếu hai người cùng làm một tư thế giống nhau, nhìn y hệt nhau nhưng bên trong cảm nhận của hai người đó hoàn toàn khác nhau mặc dù cùng làm chung một tư thế ( mình học được điều này từ một người thầy dạy về giải phẫu học Yoga rất hay).

Một trong những yếu tố quan trọng hạn chế việc phát triển thêm độ dẻo hoặc đi sâu thêm vào tư thế Yoga là do hình dạng và cấu trúc xương khớp, hay nói cách khác là thể tạng khác nhau và không ai là giống Ai cả, vì vậy tại sao lại muốn mình làm cho được các thế giống người khác làm mà không nghĩ ngược lại rằng nên chọn những tư thế và cách tập như thế nào cho phù hợp với cơ thể mình?
Làm Bồ Câu người ta thì nắm chân, còn mình vẫn ngồi nhưng chỉ co gối lại, vươn người cao lên để mở hông, hai tay chống xuống sàn vẫn được nếu cơ thể mình thấy vững và thoải mái hơn ở mức độ này, đâu cần phải nắm chân!!! Vì vậy, nên biết cách tập hoặc nên biết  chọn thầy cô dạy mà cho ta 2 đến 3 bước lựa chọn để có thể biến thế tối đa cho phù hợp với từng cơ thể, đó mới là yoga.

Ăn uống, sinh hoạt, cách sống, tư duy, môi trường cũng ảnh hưởng đến kết quả luyện tập Yoga... có người phải mất đến 20 năm mới có được những thành quả mà chúng ta đang chứng kiến.
Yoga là cả một hành trình dài và tập các tư thế chỉ là một cái vỏ bọc bên ngoài, là một công cụ ta sử dụng cho cuộc hành trình ta phải đi qua, hãy kiên trì, có kỹ luật trong ăn uống, sinh hoạt, luyện tập đều đặn, đúng cách thì kết quả đến sẽ là những điều đôi lúc là không thể tưởng được đấy!

Hãy So sánh với chính mình trong quá khứ xem lúc mình mới tập Yoga cho đến thời điểm hiện tại như thế nào, không chỉ So sánh chỉ mỗi tư thế, mà còn tự hỏi xem yoga có ảnh hưởng tích cực lên tư duy, lối sống của mình không? Đừng nên So sánh với những người ( mình tự nghĩ và cho họ là cao, thấp hay trung bình) xung quanh mình thì tất cả sẽ ổn thôi mà!

Vài dòng trước khi đi ngủ!
Chúc cả nhà ngủ ngon và có một giấc mơ đẹp ❤

Kim Nguyễn.
#Baivietcuakimnguyen #kimnguyenyoga #shriyoga

Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES