CHẤN THƯƠNG KHÔNG TRỪ MỘT AI !

CHẤN THƯƠNG KHÔNG TRỪ MỘT AI !

Trong cuộc sống nói chung, không ai có thể tránh khỏi những tai nạn nhỏ, lớn làm chấn thương đến cơ thể và tinh thần.
Trong giới yoga nói riêng, chấn thương do tai nạn trong lúc tập tư thế cũng xảy ra thường xuyên khi ta chỉ cần mất tập trung hoặc ta lập đi lập lại những tư thế mà xương khớp đi ra ngoài khỏi dải hoạt động bình thường của nó ( out of range of motion).

Hôm qua tôi có đọc một bài viết của nước ngoài về việc một Ashtangi nổi tiếng, có nhiều năm tập luyện đang bị chấn thương phần khớp hông. Tôi thật sự bị chạnh lòng và cảm thấy thương cho cô ấy. Tôi không hoàn toàn tin vào tất cả những gì tác giả viết, nhưng tất cả mọi việc đều có những lý do đằng sau của nó. Cô ấy rất am hiểu về yoga, về kỹ thuật, phòng chấn thương... Điều tôi ngạc nhiên là cô ấy thuê cả chuyên gia dạy uốn dẻo dạy riêng cho cô ta để mở phần hông mà tôi thấy là không cần thiết, vì cô ấy đã tập lên đến series 4 của Ashtanga.
Tôi thấy tiếc và mong rằng cô ấy sẽ sớm phục hồi, nhưng chắc chắn một điều là cô ta sẽ không thể thực hiện những tư thế mà cô đã từng thực hiện vì cô ấy đã bị chấn thương phần ổ khớp, dây chằng bị giãn...
Tác giả còn viết về một số người trẻ nổi tiếng đã từng nổi bật trên youtube, instagram về những tư thế thần kỳ mà cơ thể họ có thể làm, những người này cũng đang bị chấn thương.
Sau khi đọc bài viết này, tôi càng thấy mình phải có trách nhiệm thương yêu với cơ thể mình và cơ thể của học viên hơn nữa, phải cẩn trọng và luôn luôn tĩnh táo, ý thức được cái tôi để sống chậm lại, sống cho mình và cho mọi người xung quanh!

Đây là câu chú của tôi : " Hãy hài lòng với kết quả cố gắng của mình, không so sánh, phân biệt."

Bình an, bình an.

Kim Nguyễn.
#baivietcuakimnguyen #kimnguyenyoga #shriyoga

Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES