ANUSARA YOGA VÀ TÔI

ANUSARA YOGA VÀ TÔI

Tôi biết đến yoga đã hơn 10 năm qua, bằng 200 giờ quốc tế đầu tiên tôi học từ trường đào tạo Singapore với rất nhiều kiến thức về giải phẫu học, định tuyến, triết lý cũng như thở và thiền...Tôi thật sự thấy choáng ngợp về lượng kiến thức tôi nhận được và thầm cảm ơn rằng mình thật may mắn...

Tôi đã đi hướng dẫn yoga nhiều lớp mỗi ngày và cho đến cách đây khoảng ba năm, tôi tham gia học tiếp khóa 200 giờ Anusara của trường Shantaya Thái Lan được hướng dẫn bởi thầy Jonas. Tôi nhận ra một điều rằng Anusara yoga thật sâu sắc và nó có cái gì đó lôi cuốn tôi - nó có cái tên gọi đúng như bản chất của nó là loại Yoga thiên về trái tim và mang tính chữa lành. Khi tôi học 200 giờ đầu tiên tôi đã biết kha khá  về định tuyến nhưng tôi chưa hoàn toàn hệ thống thứ tự bài bản, logic, bài dạy, tôi cũng chưa thật sự biết nghệ thuật của việc hướng dẫn yoga đi sâu và vượt lên khỏi sự khô khan là cái gì? Không phải cứ máy móc nói các từ ngữ kỹ thuật định tuyến đến nhàm chán (có thể rất hữu ích cho người chưa biết, nhưng đối với những người đã biết định tuyến rồi thì sao? Có khi nói quá nhiều hoặc quá ít cũng không ổn, thế bao nhiêu là đủ?) Không phải chỉ làm việc với thể chất mà còn nhiều những thứ khác sâu sắc hơn như là cảm nhận, ý thức và liên kết với cơ thể năng lượng...
Thấy cái hay của Anusara tôi theo học vì lần đầu tiên tôi cảm nhận cái khác của loại yoga này với các loại yoga khác và nó thật sự thử thách tôi trong quá trình học và hướng dẫn lớp theo phong cách và phương pháp Anusara yoga. Để dạy một lớp Anusara ngoài các nguyên tắc định tuyến có thứ tự trước sau của nó (vì muốn tối ưu lợi ích của việc chữa lành) người hướng dẫn còn phải chọn chủ đề (ý định), chọn tư thế đỉnh liên quan với chủ đề, quy trình chuẩn bị để vào thế đỉnh phải logic, và phải áp dụng 13 nguyên tắc chính của nghệ thuật dạy vào xuyên suốt bài hướng dẫn, và còn nhiều nguyên tắc nghệ thuật khác, từ lời nói để liên kết các hành động trãi rộng tầm nhận thức của hv đến nhiều phần trên cơ thể, nghệ thuật chỉnh sửa phải như thế nào...
Từ khi tôi hướng dẫn lớp theo phong cách Anusara tôi học hỏi được rất nhiều về kiến thức yoga - đi sâu vào bên trong chứ không chỉ là cơ xương khớp nữa, mà là năng lượng và sự cảm nhận, sự liên kết tất cả lại với nhau, và khi bạn tập và hướng dẫn theo phương pháp Anusara yoga bạn không thể lười biếng, bạn phải soạn bài kỹ, bạn phải tìm kiếm và học hỏi rất nhiều từ nhiều nguồn khác nhau...làm cho bạn có sự sáng tạo hơn, yêu yoga hơn và cảm thấy thú vị hơn theo từng ngày, vì yoga là nghệ thuật chứ không chỉ là khoa học và tâm linh...Yoga là nghệ thuật!
Không phải ai đến với Anusara Yoga cũng có thể hội tụ và hấp thu được tinh hoa của nó (chính là sự thử thách của ai chưa hiểu nó)... Tôi đã chứng kiến và nhìn thấy một vài trường hợp không liên kết được với nó và đã bỏ cuộc.
Nhưng nếu bạn đã có ý định, hiểu, hành nó thì bạn sẽ cảm được, nó hiện ra trong đa số ở cách hướng dẫn của những người thầy dạy giỏi trên Youtube, trên các kênh Yoga International và Yoga Journal...họ có thể không gọi lớp đó theo phong cách Anusara Yoga nhưng họ đều dùng phương pháp và nghệ thuật dạy của Anusara.

Hiện tại tôi vẫn thích sự thử thách thúc đẩy sự sáng tạo mang tính nghệ thuật này, và tôi sẽ cố gắng làm lan rộng loại yoga này đến quý anh chị em yêu thích yoga tại Việt Nam và quốc tế - cho những ai đủ duyên tiếp nhận nó!

Anusara Yoga dạy chúng tôi "Nhìn vào điều tốt" trong mọi tình huống nên tôi rất vui khi nhìn thấy sự phát triển, tiến bộ, tiến hóa của các em tốt nghiệp khóa 200 giờ Anusara yoga như cô Liên Lê, cô Thúy Lê, cô Trâm Nguyễn, cô Xuân Tạ, cô Diễm Hương, thầy Hưng (Nha Trang), thầy Tuấn Anh, thầy Kiệt, cô Phụng, cô Thủy Tiên (hát Mantra hay - là một khía cạnh mà Anusara áp dụng cho việc luyện tâm - tập cho trái tim), cô Mai ở Hải Phòng, cô Dung (Đồng Nai), cô Vy Nguyễn...còn rất nhiều các thầy cô đã tốt nghiệp nhưng mình không thể liệt kê hết được..
 Các thầy cô hiện đang hướng dẫn tại Shriyoga, Hub yoga và các nơi khác. Mình vẫn đồng hành và thấy sự trưởng thành từng bước của các anh chị em. Chúng ta hãy luôn vững vàng và cùng nhau giữ ngọn lửa bên trong để cùng nhau soi sáng và mang ánh sáng từ các lợi ích của yoga nói chung và Anusara Yoga nói riêng đến tất cả mọi người nhé!

Kim Nguyen

#anusarayoga #hanhtrinhyogacuakimnguyen #nghethuatdayyoga #shriyoga

Comments

Popular posts from this blog

Bạn đang theo loại yoga nào? What system of yoga are you following?

Tình nghĩa hay đúng sai quan trọng?

NO TOUCHING SPINE IN FORWARDFOLD POSTURES